Tiếp theo trong series lập trình game bằng Godot, hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo Camera theo dõi nhân vật. Khi nhân vật di chuyển trên màn hình, chúng ta sẽ dễ dàng theo dõi nhân vật của mình.
Tham gia kênh Telegram của AnonyViet 👉 Link 👈 |
Cùng bắt đầu nhé:
Camera
Trong bài trước các bạn đã làm thì các bạn sẽ thấy khi chạy game nó sẽ như ảnh
Còn Đây là sau khi có camera
Cách tạo Camera theo dõi nhân vật
Vậy hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo 1 camera cho character của mình nhé.
Đầu tiên ở Player các bạn tìm và tạo cho mình Node Camera2D
Rồi các bạn zoom ra để ý sẽ thấy 2 cái ô vuông:
- 1 cái bên dưới là không hoàn chỉnh.
- cái bên trên là hoàn chỉnh và cái hoàn chỉnh chính là khung camera của bạn.
Nếu bạn chạy game thì nó vẫn như thế không thay đổi vì vậy chúng ta cần phải edit lại setting của camera
Mở cho mình phần Limit bên setting camera2d
Limit là gì? Limit là độ giới hạn của camera, VD: left chính là tọa độ mà nó sẽ sang trái
Nói cho dễ hiểu các bạn để ý ảnh dưới đây
Cái dòng kẻ màu xanh lá cây thẳng đứng là số 0 và đó chính là tọa độ x và cái dòng màu đỏ đi sang trái là tọa độ y
VD: Bạn muốn camera di chuyển đến 0 trục x là dừng lại không di chuyển tiếp thì các bạn edit lại ở ô Limit phần left là 0
À phải bật Current nó mới hoạt động nhé
Khi bật lên có bạn sẽ thấy thay đổi và có bạn sẽ không thấy gì vì vậy chúng ta làm tiếp
Phần Top mình cũng để 0 để nó không quá giới hạn phần kẻ đỏ
Phần Botton mình để 325 và làm sao để setting bottom
Bạn zoom lên phần mà bạn muốn nó giới hạn ở bottom
Các bạn cứ kiếm mốc và rồi zoom lên là sẽ thấy số ở cột bên trái rồi điền vô bottom như ảnh
Và sau đó chỉnh cho mình phần zoom X 1 – Y 1 -> X 0.5 – Y 0.5
Chạy game sẽ thấy điều khác biệt
Và bạn có thể thấy màn hình game của chúng ta đã thay đổi
Nếu bạn thấy quá to thì chỉnh lại 0.6- 0.8 nhé. Nếu bạn không muốn chỉnh mà thấy to thì chỉ cần chỉnh lại cho Player nhỏ xuống là được.
Và thêm 1 phần là nếu các bạn để ý sẽ thấy khi các bạn di chuyển thì camera nó di chuyển theo và trong godot cũng support bạn thêm 1 chế độ là khi di chuyển 1 đoạn thì camera sẽ di chuyển
Đó là phần: Drag Margin H – Drag Margin V
Click vào 2 cái đó bạn sẽ thấy sự khác biệt.
Và khi di chuyển bạn sẽ thấy khi đến 1 vị trí thì camera sẽ di chuyển theo nhân vật vậy có cách nào để chỉnh giới hạn vị trí để camera sẽ di chuyển nhân vật? Và đương nhiên là có các bạn tìm cho mình Drag Margin ở setting camera
Và nó sẽ không hiện khung cho các bạn biết là nó giới hạn đến đâu nên các bạn bật lên cho mình như sau:
Tìm Editor > bật Draw Drag Margin nhé và nó sẽ hiển thị rồi các bạn có thể chỉnh theo ý muốn
Như vậy mình đã hướng dẫn xong phần theo dõi màn hình nhân vật bằng cách cấu hình Camera. Các bạn nên xem từ bài 0 đến bài này để dễ thực hiện các bước nhé.
Thanks