Nếu là 1 người đam mê lập trình game thì hẳn bạn đã nghe về Unity, Unreal Engine 4, CryEngine… Đa số các Engine trên đều viết bằng C#,C++ dễ học nhưng khó sử dụng cho người mới bắt đầu. Vì thế, hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn 1 Game Engine mới và đang nổi lên đó là Godot Engine.
Tham gia kênh Telegram của AnonyViet 👉 Link 👈 |
Godot Engine là phần mềm nguồn mở. Trình chỉnh sửa và tất cả các công cụ kèm theo đều được MIT cấp phép miễn phí. Vì là miễn phí nên bạn có thể sở hữu tất cả những gì được tạo ra với công cụ này. Đặc biệt với cộng đồng người dùng lớn bạn có thể dùng những tính năng độc đáo do cộng đồng chia sẻ.
Godot Engine là gì?
Godot Engine được tạo bởi Juan ‘reduz’ Linietsky và Ariel ‘punto’ Manzur vào năm 2007. Cái tên Godot được đặt là do liên quan đến vở kịch của Samuel Beckett tên là Waitting For Godot. Nghe thật vô lý nhỉ, tên một vở kịch được đặt cho một phần mềm đang nổi.
Godot được ra mắt vào tháng 2 năm 2014. Mã nguồn của Godot đã được phát hành ra công chúng trên GitHub theo Giấy phép MIT. Được so sánh với Unity và UE4 giống như 2 thằng sản xuất đồ nghề tạo nên thương hiệu mười mấy năm mà toàn bị so sánh với 1 thằng mới vào nghề.
Tính Năng:
Bạn có thể lập trình với Godot Engine kể cả chưa học lập trình
Hầu hết các Game Engine bây giờ đều yêu cầu các ngôn ngữ quốc dân như C++ ,C#… Nhưng Godot thì đầy đủ, nó hỗ trợ từ cơ bản đến nâng cao như: C++, C#, Python, Java, Lua, VisualScripts… Đặc biệt nó có ngôn ngữ riêng của chính mình mà là GdScript được tạo ra dựa trên Python và Lua.Trong khi các đa số các ngôn ngữ khác đều không support ngôn ngữ riêng. Và Hiện giờ Godot đang thử nghiệm với các ngôn ngữ như Go, R, Nim, Rust và Ruby. Anh em nào thích làm game thì nên tham khảo qua các ngôn ngữ đó. Trong tương lai dự tính Godot sẽ liên kết với hầu hết các ngôn ngữ nhé.
Đặc biệt nó rất dễ để lập trình, viết code. Với API có hầu hết các yếu tố của công cụ phát triển game và rất ít ít khi thấy các tính năng không thể truy cập trực tiếp bằng code.
Hệ Thống Node hỗ trợ nhanh gọn nhẹ
Hầu hết thì các Game Engine sử dụng sence (cảnh vật) để thực hiện 1 level trong game. Ở Unity hình như là GameObject thì phải, UE là Actors. Đối với Godot Engine là Node.
Node là một đối tượng và có tính kế thừa từ các node khác. Cái này giải thích sẽ rất khó hiểu cho nhưng ai chưa xài nó bao giờ nên mình sẽ nói ở Video hướng dẫn.
Hỗ trợ phát triển Game 2D, 3D và Mã Nguồn Mở
Godot hỗ trợ tạo game 2D và 3D. Đa số các nhà phát triển Indie tạo game đều thích công cụ này vì những tiện lợi mà nó đem đến. Thay vì tạo không gian 2D giả (một thế giới 3D được thể hiện theo hai chiều), Godot hoạt động trong một không gian 2D thực được thể hiện bằng pixel. Điều này giúp đơn giản hóa việc tạo và tối ưu hóa trò chơi 2D.
Hỗ trợ 3D mới hơn nhưng vẫn chậm hơn Unreal Engine và Unity. Tuy nhiên, trừ việc bạn đang xây dựng một trò chơi AAA với đồ họa hàng đầu, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ giới hạn nào khi sử dụng trên Godot.
Godot có các node cho cả 2D và 3D, với một số được thiết kế để hoạt động ở cả hai và sắp có hỗ trợ cho 2.5D.
Nhẹ, Hỗ Trợ Nhiều Nền Tảng, IDE Riêng của mình
Hiện tại phiên bản Godot 3.1.2 dung lượng của nó là: 50.8 MB. Nếu bạn cài templates thì là 200MB rất nhẹ luôn đúng không nào.
Godot hỗ trợ nhiều nền tảng như: Linux, Windows,MacOS,Server rất chi là tiện lợi.
Godot có IDE tích hợp, tuy không có các tính năng thú vị như các IDE khác như Live Share của VSCode nhưng nó lý tưởng để sử dụng với Godot. Tất nhiên, bạn không bắt buộc phải sử dụng IDE tích hợp trong công cụ này và có thể sử dụng các IDE hoặc trình chỉnh sửa văn bản khác để lập trình trong GoDot.
Link Download Godot Engine
Godot hổ trợ tất cả các hệ điều hành thông dụng hiện nay. Bạn có thể tải Godot Engine về cài đặt và trải nghiệm làm Game như một lập trình viên.
Trong các bài viết tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn các sử dụng Godot Engine để làm 1 game đơn giản.
DeathGM